วิธีลง Ubuntu 15.04 แบบละเอียด ว่าเค้าติดตั้งกันยังไง

  

          Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source ที่ให้โหลดมาใช้งานแบบฟรีๆ เป็น Linux Distro นึงที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน ในบทความแรกนี้ผมจะมาแนะนำวิธีติดตั้ง Ubuntu 15.04 ซึ่ง Ubuntu 15.04 พึ่งออกมาใหม่ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนปี 2558 นี้เอง รุ่นนี้จะไม่ใช่รุ่น LTS นะครับ การซัพพอร์ตก็จะอยู่ที่ 6 เดือนถ้าผมจำไม่ผิด และก็น่าจะมีรุ่นใหม่คือ Ubuntu 15.10 ออกมาอีกใน 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเราก็ต้องรอดูว่าจะเป็นยังไงต่อไป

          มาพูดถึง Ubuntu 15.04 ของเรากันก่อนดีกว่าครับ รุ่นนี้จากที่ผมได้ลองทดสอบดูบ้างแล้วถือว่าดีขึ้นมาๆ ทั้งความเร็วและการไม่กินทรัพยากรของเครื่องเราจนเกินไป ซอฟต์แวร์ก็มีการอัพเดทขึ้นเป็นเวอร์ชั่นใหม่ๆ มีฟรีเจอร์ต่างๆที่ผมยังไม่ลองทดสอบดู เมื่อไหร่ที่ลองดูแล้วก็จะมาเขียนบอกต่อครับ เอาเป็นว่าเรามาดูวิธิการติดตั้งกันก่อนดีกว่าครับ 


ก่อนติดตั้งหากใครแบ่งพาทิชั่นไม่เป็น คลิกอ่านก่อนนะครับ

วิธีติดตั้ง Ubuntu 15.04
           1. เอาหละครับเรามาเริ่มการติดตั้งกันเลยครับ ก่อนอื่นก็ต้องบูตเข้าแผ่นติดตั้งก่อนนะครับ จะบูตผ่าน CD/DVD หรือ USB ก็แล้วแต่ครับตามที่ถนัดครับ เมื่อบูตเข้ามาหน้า Desktop Ubuntu แล้วก็จะเป็นหน้าตาแบบนี้ครับ ดังภาพข้างล่างเลยครับ(สามารถคลิกที่ภาพขยายดูได้นะครับ) หน้านี้สามารถลองเล่นดูก่อนติดตั้งได้ครับ ถ้าพร้อมแล้วก็คลิกที่ Install Ubuntu 15.04 เลยครับ


           2.หลังจากคลิกแล้วก็จะมีหน้าต่างติดตั้ง Ubuntu 15.04 ขึ้นมาดังภาพด้านล่างครับ ให้เลือกภาษาตามที่ต้องการเลยครับ ส่วนตัวผมเลือก ภาษาไทยครับ  เมื่อเลือกแล้วก็คลิกที่ปุ่ม ดำเนินการต่อ ได้เลยครับ



         3.จากนั้นระบบก็จะเช็คความต้องการพื้นฐานก่อนติดตั้งครับ เพื่อเตรียมการติดตั้ง Ubuntu อย่างในภาพก็จะบอกว่า มีพื้นที่ว่างดิสก์เหลืออยู่ 6.6 GB ซึ่งผมเตรียมไว้โดยการแบ่งพื้นที่ HDD มาเพื่อจะติดตั้งโดยเฉพาะครับ และจะเช็คการเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต เพื่ออัพเดทแพ็คเก็จ ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องต่อก็ได้ครับเราสามรถไปอัพเดททีหลังได้
      -สามารถติกที่ ดาวน์โหลดส่วนปรับปรุงขณะทำการติดตั้ง ได้หากต้องต้องอัพเดทโปรแกรมใหม่ๆระหว่างติดตั้ง ผมไม่ติกเพราะมันจะช้า เอาไว้ไปอัพเดททีหลังจะดีกว่าครับ
      -สามารถติกที่ ติดตั้งซอฟต์แวร์นี้ ได้ ส่วนนี้จะเกี่ยวกับพวกมัลติมิเดียครับ แนะนำให้ติกไว้เลยครับ
เมื่อเราเช็คส่วนต่างๆแล้วก็คลิกที่ปุ่ม ดำเนินการต่อ ได้เลยครับ



         4. จากนั้นก็จะมาหน้านี้ครับ จะเป็นแบบการติดตั้ง ปกติถ้ามีระบบ Windows หรือ Linux ตัวอื่นอยู่มันจะถามว่าจะติดตั้งคู่กันมั้ย หรืออีกแบบอาจจะเป็นลบระบบเดิมแล้วติดตั้ง Ubuntu 15.04 ลงไปครับ อันนี้จะเป็น HDD เปล่าที่ผมจำลองมาเลยไม่มีให้เห็น ผมแนะนำเลยถ้ามีหลายระบบ ให้แบ่งไดร์ฟไว้ 1 ไดร์ฟเปล่านะครับเอาไว้ติดตั้งโดยเฉพาะ ซึ่งผมจะมาพูดถึงการจัดการพาทิชั่นในข้อถัดไปครับ ให้เลือก อื่นๆ ตามภาพนะครับ และ ดำเนินการต่อเลยครับ




          5.เมื่อเราเข้ามาหน้านี้ก็จะเจอไดร์ฟของเรา ซึ่งผมใช้วิธีจำลองการติดตั้งนะครับถึงมีไดร์ฟเดียว แต่ผมจะอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจที่สุดในการแบ่งครับ

         - ปกติเรามีไดร์ฟ C ที่ติดตั้ง Windows ไว้อยู่แล้ว สำหรับคนที่ใช้ Windows มาก่อนแล้วอยากติดตั้ง Ubuntu ให้จำขนาดไดร์ฟไว้นะครับว่าขนาดเท่าไหร่ ไดร์ฟนี้เราไม่ทำอะไรกับมัน
         - ปกติไดร์ฟเก็บข้อมูลจะเป็น ไดร์ฟ D เราจะไม่ยุ่งกับมันอีกเหมือนกัน หรือถ้าใครไม่เสียดายข้อมูลก็ใช้ไดร์ฟนี้เลยก็ได้ครับ
         ****ฉะนั้นก่อนจะเข้ามาติดตั้ง Ubuntu ให้ทำการแบ่งไดร์ฟมาก่อนจากระบบที่คุณใช้นะครับ อาจจะสร้างไดร์ฟใหม่ชื่อไดร์ฟ E เปล่าๆไว้เลยก็ได้ แต่อย่าตั้งขนาดไดร์ฟเท่ากับไดร์ฟอื่นนะครับ เดี๋ยวสับสน 
        ****เมื่อคุณได้ไดร์ฟที่ต้องการให้เลือกไดร์ฟนั้นแล้ว บูตเข้ามาทำการติดตั้งตามข้อ 1-5 แล้วคลิกที่เครื่องหมาย - เพื่อลบไดร์ฟนั้นให้เป็นพื้นที่ว่างก่อนครับไปข้อ 6 ได้เลยครับ



       6.เมื่อคุณได้พื้นที่ว่างแล้ว ให้เลือกพื้นที่ว่างนั้นแล้วคลิกที่ เครื่องหมาย + เพื่อสร้างพาทิชั่น ครับ

              - ไดร์ฟนี้จะเป็น swap(พื้นที่สลับ) เอาไว้ใช้ตอนแรมไม่พอ แนะนำให้ตั้งขนาด แรมคูณสองครับ แล้วกด ok ครับ



          7. ก็จะได้ไดร์ฟที่เป็นพื้นที่สลับ(swap) มาเรียบร้อยครับ จากนั้นให้เลือกพื้นที่ว่างที่ยังเหลือคลิกที่เครื่องหมาย +เพื่อสร้างพาทิชั่นอีกครั้งครับ



         8. ในพาทิชั่นนี้เราจะสร้างไดร์ฟ ext4  ไดร์ฟนี้จะเป้นไดร์ฟสำหรับติดตั้งระบบและเก็บข้อมูลเลยครับ อย่าลืมใส่ตำแหน่งเมานท์  /  ด้วยนะครับ  ขนาดที่ผมแนะนำ 20 GB ขึ้นไปครับ กด ok เพื่อสร้างเลยครับ

    

     9.  จะได้ไดร์ฟใหม่มาอีกไดร์ฟครับ ext4 สรุปแล้วได้ดังนี้
       - swap ไดร์ฟพื้นที่สลับเอาไว้ใช้แทน Ram เวลา Ram ไม่พอขนาด Ram*2
       - ext4 ไดร์ฟสำหรับติดตั้งระบบ ขนาดตามใจชอบแต่แนะนะ 20 GB ขึ้นไปครับ

         ****เมื่อแบ่งได้ตามที่ผมสรุปมาก็ ติดตั้งได้เลยครับ



         10. มันจะถามอีกครั้งว่าจะทำการบันทึกการเปลี่ยนแปลงดิสดังก์หรือไม่ ก็พร้อมแล้วก็ดำเนินการต่อครับ หน้าต่อมันมันจะถามโซนให้เลือกเป็นกรุงเทพนะครับ ภาพผมหายเลยไม่ได้เอาลง แล้วกดดำเนินการต่อครับ



         11. หน้านี้เราก็เลือกผังแป้นพิมพ์ของเราครับ ผมก็เลือก Thai --> Thai ครับ ดำเนินการต่อได้เลยครับ



        12. หน้านี้ก็จะเป็นการตั้งค่าผู้ใช้ครับ ก็ใส่ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่านให้ครับถ้วนครับ จากนั้นก็ดำเนินการต่อได้เลยครับ


         13. มันก็จะทำการติดตั้ง เราก็นั่งรอ นอนรอ ครับ จะอะไรก็ได้เลยครับ อ่อ เล่นเน็ตดูหนังฟังเพลงในระหว่างการติดตั้งได้เลยครับ ปกติก็ติดตั้งไม่นาน



       14.นั่นไงเปปเดียวเอง ก็ทำการรีบูตเครื่องเลยครับหรือจะใช้ต่อก็ตามใจครับ



              เห็นมั้ยครับก็ไม่ยากเลยการติดตั้งระบบ Ubuntu 15.04 ไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จ อ่อ ก่อนจะติดตั้งเพื่อความแน่ใจให้ศึกษาเรื่องการแบ่งพาทิชั่นก่อนก็ดีครับเพื่อจะไม่ผิดพลาดเวลาแบ่งพาทิชั่น เอาหละผมก็เขียนมาซะยาวเลย ยังไงก็ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขอ อภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ บทความหน้าจะเป็นอะไรก็อย่าลืมติดตามกันนะครับ




***บทความนี้หากนำไปแชร์หรือโพสต์ต่อกรุณาให้เครดิตด้วยนะครับ


4 ความคิดเห็น:

  1. ขอวิธี ขั้นตอนการติดตั้ง rutorrent/libtorrent 0.x.x บน ubutu 15.x

    ตอบลบ
  2. จะลองเล่นดูครับ เผื่อมาแทน Microsoft

    ตอบลบ
  3. พี่ครับ ทำตามที่พี่บอกแล้ว ผมจะบุทเข้าวินโดวยังไง และถ้าผมอยากลบ อูบุนตู ออก ให้เหลือแค่วินโดวทำยังไงคับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากนะครับ ผมกำลังเพิ่งเล่นหัดเล่นนะครับ ขอบคุณมากๆเลยนะครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.