CubLinux ลีนุ๊กที่หน้าตาเหมือนกับ Chrome OS


CubLinux ลีนุ๊กที่หน้าตาเหมือนกับ Chrome OS

        ก็หายหน้าหายตาไปซะนาน วันนี้ผมก็เลยกลับมาเขียนบทความอีกครั้งนึง ที่หายไปนี้คือผมติดเรียนด้วยเลยไม่มีเวลามาเขียนซะที วันนี้ว่างๆ ไม่มีอะไรทำก็เลยกลับมาอีกครั้งนึง คิดถึงผู้อ่านคิดถึงผู้ที่กำลังติดตามบล็อกนี้อยู่ อิอิ 
        วันก่อนผมไปเจอ Linux ตัวนึง ดูแล้วหน้าตามันเหมือน Chrome OS มากๆ เห็นในเว็บไซต์เค้ามีรีวิวให้ดู ผมก็เลยลองโหลดมาทดลองดูบ้าง ซึ่งพื้นฐาน Linux ตัวนี้ก็คือ Ubuntu 14.04 นั่นเอง ผมก็คิดว่ามันน่าสนใจดี ลองแล้วก็ชอบนะ ก็เลยเอามาแนะนำให้ผู้อ่านดูกันครับ 

        Linux ตัวนี้ชื่อ CubLinux นั่นเอง คอนเซ็ปของมันก็คือ ทำหน้าตาให้เหมือนกับ Chrome OS ของ Google ครับ จริงๆแล้ว CubLinux มันมีชื่อเดิมคือ Chromixium เค้าพึ่งมาเปลี่ยนชื่อเมื่อปี 2016 นี้เองครับ แล้วชื่อ  CubLinux  มาจาก Chromium + Ubuntu =  Cub  ดูคำขีดเส้นใต้นะครับ
CubLinux

           อย่างที่บอกมันหน้าตาเหมือนกับ Chrome OS มันจึงทำงานทุกอย่างด้วย App Google Browser ครับ เราสามารถเข้าไปโหลด App Google ที่ AppStore ของ Google มาใช้ได้เลย แต่ระบบของมันก็คือ Ubuntu 14.04 นะครับ เราแค่เพียงใช้แอพเท่านั้นเอง เอาไว้อำเพื่อนได้ว่านี่เราใช้ Chrome OS นะ 

          เรามาดูส่วนต่างๆ ของ CubLinux  กันครับ ส่วนแรกคือส่วนของ File Manager(มันก็คือ Folder หรือ Drive ต่างๆแหละครับ) ก็เหมือนกับ Distro ทั่วๆไปครับ ไม่ค่อยแตกต่าง


         ต่อมาเป็นส่วนของ Software Center ก็จัดเป็นหมวดหมู่ แต่โปรแกรมยังไม่เยอะครับ คงต้องไปลงเองผ่าน Terminal จะง่ายกว่า ครับ

            ส่วนนี้เมื่อเราคลิกขวาที่หน้าจอ ก็จะมี Menu ขึ้นมาเราสามารถตั้งค่า wallpaper ทำอะไรอย่างอื่นโดยการเรียกเมนูในส่วนนี้ขึ้นมาครับ 


             ก็ผมจะขอรีวิวไว้เล็กน้อยแค่นี้นะครับ เอาเป็นว่าลองโหลดมาทดสอบดูกันได้ไปที่ https://cublinux.com  ส่วนตัวผม ถือว่าโอเคกับ Linux ตัวนี้สวยและเร็วด้วย ใครที่ชอบ Linux เร็วๆผมแนะนำตัวนี้ได้เลยครับ  

               สุดท้ายนี้ผมก็จะจบการเขียนไว้แค่นี้นะครับ เอาไว้ผมจะมาเขียนเรื่องๆอื่นแน่นอนครับ ใครที่ชอบก็กดถูกใจ แชร์ และกดติดตามเราได้นะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้เขียนต่อไป ผู้อ่านคือแรงผลักดันให้ทำบทความดีๆต่อไปนะครับบบ ^^

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.